วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2555   
อาจารย์ให้วาดภาพอะไรก็ได้ใส่กระดาษแผ่นเล็ก (ภาพที่แทนตัวเรา) 
  อาจารย์กำหนดเกณฑ์ให้3เกณฑ์คือ  มาก่อนเที่ยง มาเที่ยงตรง และมาหลังเที่ยง
  ให้ทุกคนนำภาพของตนเองไปติดตามเวลาที่ตนเองมาเรียน
เด็กเกิดการเรียนรู้
  - เด็กเรียนรู้เรื่องของเวลา ก่อน-หลัง (ก่อนเที่ยง-เที่ยงตรง-หลังเที่ยง)
  - เด็กเรียนรู้เรื่องของการจัดหมวดหมู่  (ครูจะต้องกำหนดเกณฑ์)
  - เด็กเรียนรู้เรื่องของการนับ (นับจำนวนของคนที่มาในแต่ละวิชา)
  - เด็กเรียนรู้เรื่องของการเปรียบเทียบปริมาณ (เปรียบเทียบโดยการนำภาพมาเรียงแถวกันเป็นหมวดหมู่  เพื่อให้เห็นความ   แตกต่างอย่างชัดเจน)

ถ้าเด็กสามารถบอกได้ว่าตัวเลขแทนจำนวนเท่าไหร่ แสดงให้เห็นว่าเด็กสามารถให้เหตุผลได้
คณิตศาสตร์สามารถบูรณาการผ่านการใช้ชีวิตประจำวัน
คณิตศาสตร์บูรณาการผ่าน เกมการศึกษา
(เกมจับคู่ เกมเรียงลำดับ เกมจัดหมวดหมู่ เกมจิ๊กซอว์ เกมโดมิโน เกมความสัมพันธ์สองแกน)
คณิตศาสตร์บูรณาการผ่าน กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
(กำหนดรูปทรงเรขาคณิตให้เด็กวาดภาพต่อเติมตามจินตนาการ)
คณิตศาสตร์บูรณาการผ่าน กิจกรรมเสรี
(เตรียมวัสดุอุปกรณ์ไว้สำหรับให้เด็กได้วัดขนาด ชั่งน้ำหนัก หรือสังเกตการเปลี่ยนแปลง)
คณิตศาสตร์บูรณาการผ่าน กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(เปิดเพลงที่เนื้อหาเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และให้เด็กทำท่าทางประกอบเพลง)
คณิตศาสตร์บูรณาการผ่าน กิจกรรมเสริมประสบการณ์
คณิตศาสตร์บูรณาการผ่าน กิจกรรมกลางแจ้ง
(ให้เด็กเล่นเกมในรูปแบบต่างๆ ครูมีการกำหนดเกณฑ์ในการเล่น เช่น ให้เด็กจับกลุ่มจำนวนตามที่ครูบอก เป็นต้น )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น