บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3
วันอังคาร ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 -นำเสนอ my map ของแต่ละกลุ่ม
เนื้อหาหรือทักษะ
1. การนับ
เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2. ตัวเลข
เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กนับและคิดเอง
3. การจับคู่
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการจับคู่ จำนวน/จำนวน จำนวน/ตัวเลข
4. จัดประเภท
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตสิ่งต่างๆ และจัดประเภทได้
5. การเปรียบเทียบ
เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสำพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
6. การจัดลำดับ
เป็นการจัดสิ่งของเป็นชุดๆ เรียงตามลำดับ หนัก-เบา / เบา-หนัก
7. รูปทรงและเนื้อที่
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ความกว้าง ความหนา ความลึก
8. การวัด
การหาค่า เพื่อให้รู้ขนาดโดยการใช้เครื่องมือต่างๆในการวัดหาค่าความยาว ความกว้าง การหาค่าน้ำหนัก (ชั่งน้ำหนัก) หาค่าโดยการวัด การชั่ง การตวง
9. เซต
จัดหมวดหมู่สื่งที่มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน เช่น จัดหมวดหมู่อุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร
10. เศษส่วน
การแบ่งสัดส่วน เช่นการแบ่งขนม แบ่งไป1ชิ้น เหลือ3ชิ้น มีขนมทั้งหมด4ชิ้น เหลือ3ใน4
11. ทำตามแบบหรือลวดลาย
เป็นแบบข้อตกลงร่วมกัน คณิตศาสตร์มีระบบมีวิธีการ จึงต้องให้เด็กมีประสบการณ์ในการทำตามแบบ
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
เด็กจะตัดสินจากสิ่งที่ตาเห็น
1. การนับ
เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2. ตัวเลข
เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กนับและคิดเอง
3. การจับคู่
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการจับคู่ จำนวน/จำนวน จำนวน/ตัวเลข
4. จัดประเภท
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตสิ่งต่างๆ และจัดประเภทได้
5. การเปรียบเทียบ
เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสำพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
6. การจัดลำดับ
เป็นการจัดสิ่งของเป็นชุดๆ เรียงตามลำดับ หนัก-เบา / เบา-หนัก
7. รูปทรงและเนื้อที่
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ความกว้าง ความหนา ความลึก
8. การวัด
การหาค่า เพื่อให้รู้ขนาดโดยการใช้เครื่องมือต่างๆในการวัดหาค่าความยาว ความกว้าง การหาค่าน้ำหนัก (ชั่งน้ำหนัก) หาค่าโดยการวัด การชั่ง การตวง
9. เซต
จัดหมวดหมู่สื่งที่มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน เช่น จัดหมวดหมู่อุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร
10. เศษส่วน
การแบ่งสัดส่วน เช่นการแบ่งขนม แบ่งไป1ชิ้น เหลือ3ชิ้น มีขนมทั้งหมด4ชิ้น เหลือ3ใน4
11. ทำตามแบบหรือลวดลาย
เป็นแบบข้อตกลงร่วมกัน คณิตศาสตร์มีระบบมีวิธีการ จึงต้องให้เด็กมีประสบการณ์ในการทำตามแบบ
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
เด็กจะตัดสินจากสิ่งที่ตาเห็น
เยาวพา เดชะคุปต์ (2542 : 87 – 88) ได้เสนอการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่
1. การจัดกลุ่มหรือเซต สิ่งที่ควรสอนได้แก่ การจับคู่ 1:1 การจับคู่สิ่งของการรวมกลุ่ม กลุ่มที่เท่ากันและความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข
2. จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3. ระบบจำนวนและชื่อของตัวเลข 1 = หนึ่ง 2 = สอง
4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวมกับแยกเซต ฯลฯ
5. คุณสมบัติขิงคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6. ลำดับที่สำคัญและประโยคคณิตศาสตร์ ประโยคคณิตศาสตร์ที่แสดงถึง จำนวน ปริมาตร คุณภาพต่างๆ เช่น มาก – น้อย
สูง – ต่ำ ฯลฯ
7. การวัด การวัดสิ่งที่เป็นของเหลว สิ่งของ เงินตรา รวมถึงมาตราส่วนและเครื่องมือในการวัด
8. รูปทรงเรขาคณิต การเปรียบเทียบ รูปร่าง ขนาด ระยะทาง เช่น รูปสิ่งของที่มีมิติต่างๆ จากการเล่นเกมและการศึกษาถึงสิ่งที่อยู่รอบตัว
9. สถิติและกราฟ การศึกษาจากการบันทึก ทำแผนภูมิ การเปรียบเทียบต่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น